วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาการไอ อยากหายขาด ต้องทราบสาเหตุ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


“ไอ มานานแล้ว เหนื่อยมากเลย กินยาตั้งหลายอย่าง ก้อไม่หาย ทำอย่างไรดี คุณเภสัชรูปหล่อ?”


ในคนไข้ผู้ใหญ่ที่มาไอค้อกแค้กหน้าร้านยาของผม มักจะมาด้วยอาการ 2 ลักษณะคือ คนไข้มีอาการหวัดเจ็บคอร่วมกับมีอาการไอ เมื่ออาการหวัดหายดีขึ้น พร้อมๆกับอาการไอก้อจะค่อยๆหายไป ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการไอเรื้อรัง ถ้าอยากให้หายต้องให้การรักษาต้นเหตุไปพร้อมกับบำบัดอาการไอไปด้วย ส่วนสาเหตุก้อมีได้มากมาย เป็นได้ตั้งแต่ทางเดินหายใจอ่อนไหวได้ง่ายตามหลังการเป็นหวัดธรรมดา จนกระทั่งโรคต่างๆที่ต้องการรักษาเฉพาะที่หรือโรคร้ายอื่นๆที่อาจซ่อนแฝงตามมาเช่น มะเร็งปอด

วันนี้เราจึงมาทบทวนให้คุณๆที่รักได้ตรวจสอบตัวเองว่าเมื่อมีอาการไอ เมื่อไรจะเข้าข่ายไอเรื้อรัง จะเริ่มต้นซื้อยากินเอง หรือต้องไปพบแพทย์เมื่อไร รวมทั้งแนวทางวินิจฉัยและรักษาอย่างไรเพื่อจะไม่ต้องมาไอให้รำคาญจิตกันต่อไป


ไออย่างไร นานแค่ไหนถึงจะเรียกว่าไอเรื้อรัง ?
ถ้าติดตามบทความก่อนหน้านี้มา จะทราบว่าเรื่องไอเป็นเรื่องธรรมชาติ จริงหรือ ก้อเพราะว่า อาการไอจริงๆแล้ว อาการไอที่ไม่หายดังกล่าวจะมีอยู่ 2 ลักษณะคือ


1.    อาการหวัดเจ็บคอร่วมกับมีอาการไอ เมื่ออาการหวัดหายดีขึ้น ขณะพร้อมๆกับอาการไอก้อจะค่อยๆหายไป ของอาการไอเนื่องจากหวัดมักหายภาย ใน 3 สัปดาห์ และอย่างช้าก็มักไม่เกิน 2 เดือน พอภูมิต้านทานดีขึ้นโรคหวัดค่อยๆหายไป เสียงไอก้อจะเบาลง ความถี่ของการไอก้อห่างนานออกไปเรื่อยๆจนคนไข้ลืมไปแล้วว่าเคยมีอาการไอมาก่อน กลับไปมีคุณภาพชีวิตดีมีความสุขอีก


2.    อาการไอเรื้อรัง คนไข้มักได้รับการบำบัดอาการไอมาก่อนแล้ว แต่ไม่ยอมหาย อาจไปหาหมอมาก่อน ไม่ดีขึ้น มาหาเภสัช ไม่ดีอีกเปลี่ยนร้านยากะไปโรงพยาบาลเป็นงานประจำก้อมี ทำงานไปก้อไอไปอยู่เป็นเดือนๆ เช่นนี้เราเรียกว่าอาการไอเรื้อรัง ถ้าอยากให้หายต้องให้การรักษาต้นเหตุไปพร้อมกับบำบัดอาการไอไปด้วย ส่วนสาเหตุก้อมีได้มากมาย เป็นได้ตั้งแต่อาการไอเนื่องจากภาวะหลอดลมทางเดินหายใจอ่อนไหวได้ง่ายตามหลังการเป็นหวัดธรรมดา จนกระทั่งโรคต่างๆที่ต้องการรักษาเฉพาะที่ หรือโรคร้ายอื่นๆที่อาจซ่อนแฝงตามมาเช่น มะเร็งปอด


ระยะเวลาไอที่เข้าข่ายกลุ่มไอเรื้อรังอาจแตกต่างกันไป อาจนับตั้งแต่ 3 สัปดาห์จน กระทั่งถึง 8 สัปดาห์ ระยะเวลาดังกล่าวกำหนดขึ้นเพื่อ แยกอาการไอจากหวัดส่วนใหญ่ออกไปก่อน เพราะร้อยละ 70-80 ของอาการไอเนื่องจากหวัดมักหายภาย ใน 3 สัปดาห์ และอย่างช้าก็มักไม่เกิน 2 เดือน การที่ผู้ป่วยบางรายหายไอช้าเนื่องจากเยื่อบุผิวหลอดลมในทางเดินหายใจอาจยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติหรือมีภาวะหลอดลมไวเกินไปหลงเหลืออยู่
 

เมื่อไหร่ เราควรไปตรวจ ?


ถ้าไอไม่หายใน 3 สัปดาห์ ก็ควรพบแพทย์ได้เลย เพื่อจะได้ทบทวนอาการ ประวัติความเจ็บป่วยใหม่ทั้งหมด ว่าเริ่มต้นเป็นมาอย่างไร มีอาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่ สิ่งแวดล้อมที่อยู่เป็นอย่างไร ทานยาอะไรอยู่ พร้อมทั้งตรวจร่างกายโดยละเอียด เพราะโรคที่เป็นเหตุให้ไอเป็นได้ตั้งแต่บริเวณหู คอ จมูก หลอดลม ปอด หัวใจ กระบังลม และทางเดินอาหารส่วนบน


ส่วนใหญ่ถ้าคนไข้ไม่มีอาการโรคหวัดนำมาก่อนเลย คุณอาจได้รับการขอตรวจร่างกายอย่างละเอียดมากๆเพื่อแจกแจงลักษณะการไอของแต่ละโรคเพื่อสรุปหาต้นเหตุที่แท้จริง อย่าได้รำคาญหรือคิดว่าเรากำลังถ่วงเวลาแต่อย่างใด ระหว่างการไปตรวจรักษา อาจารย์หมอใจดีรวมทั้งทีมเภสัชกรจะให้ข้อมุลคุณอย่างครบถ้วนเพื่อบอกถึงสาเหตุของโรค แนวทางการรักษา ยาที่ใช้ การปฎิบัติตัวให้หายไอต่อไป

ตอนหน้า เรามาดูว่า ต้นเหตุของโรคที่มีอาการไอร่วมด้วยจะมีอะไรบ้าง ? โรคที่พบบ่อยๆว่ามีอาการไอร่วมด้วย ถ้าเราไปจัดการที่ต้นเหตุได้ ต่อไปเสียงไอจากคุณก้อจะเงียบสงบ ไปได้ ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป


แหล่งข้อมูล


•เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 26 กพ. 2556


ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ


การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง


บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

ยาที่บรรเทารักษาการไอที่ได้ผลและปลอดภัย โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,


ลูกรักมีอาการไอเรื้อรัง รักษา ป้องกันอย่างไร โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


ลูกมีอาการไอ รักษาหายได้แต่ต้องรุ้สาเหตุ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


ไอมาตั้งนานแล้ว ทำไมไม่หายซักที โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,


คู่มือดูแลรักษากลุ่มโรคและอาการภูมิแพ้ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,




Clinical Practice Guidelines: COUGH,  The Royal Children's Hospital, Melbourne http://www.rch.org.au/clinicalguide/cpg.cfm?doc_id=9744


Coughs, WebMD , http://www.emedicinehealth.com/coughs/article_em.htm


Cough, NetDoctor.co.uk , http://www.netdoctor.co.uk/health_advice/facts/cough.htm


Your child’d cough, KidsHealth,http://kidshealth.org/parent/general/eyes/childs_cough.html


ศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ,ไอ บอกสุขภาพลูก, ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.elib-online.com/doctors51/child_fever001.html


ศ.พญ.อรุณวรรณ พฤทธิพันธุ์ ทำไมลูกไม่หายไอสักที, วิชัยยุทธจุลสาร, ฉบับที่ 36 ประจำเดือน มกราคม - เมษายน 2550


ผศ.นพ.จักรพันธ์ สุศิวะ โรคไอเรื้อรังในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ม.มหิดล


ยาแก้ไอ, Thailabonline , http://www.thailabonline.com/drug/drug9.htm


ภก.พนิดา จารุศิลาวงศ์, ยาแก้ไอ,หมอชาวบ้าน เล่ม : 2 เดือน-ปี : 06/2522, http://www.doctor.or.th/node/5109


นพ. สิทธิ์เทพ ธนกิจจารุ,ไอเรื้อรัง, วิชัยยุทธจุลสาร  ฉบับที่ 35 ประจำเดือน กันยายน - ธันวาคม 2549, http://www.vichaiyut.co.th/html/jul/35-2549/p29-31_35.asp


จงรักษ์ อุตรารัชต์กิจ และ ผศ.นพ.อรรถพล เอี่ยมอุดมกาล, วิธีการระบายน้ำมูกในโพรงจมูก,  หน่วยโรคระบบการหายใจ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี  , http://www.oknation.net/blog/DrPon/2009/12/16/entry-1


·         รูปประกอบจาก

และ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น