วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อยากมีผิวขาวใสออร่าแบบดารา ต้องทานวิตามินเสริมชนิดไหนบ้างคะ?


 "วิตามินเสริมชนิดใด ตัวช่วยผิวขาว?"
 มาฟังคำตอบจาก นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์ แพทย์จากสถาบัน Russapoom facial design Institute ที่ชัดเจน ถูกต้องและได้ผลจริงๆ ไม่ใช่อาหารเสริมหลอกลวง       

ผัก ผลไม้ จากธรรมชาติ คือคำตอบที่ช่วยให้ผิวสวย 
โดยทั่วไปหากเราอยากให้ผิวของเราสวยใสเปล่งปลั่งโดยไม่อยากเปลืองตังค์ ควรกินพวกผัก ผลไม้ ทุกชนิดทุกสี เพราะจะให้วิตามินหลายๆ อย่าง ช่วยในเรื่องผิวสวย และมีพวกสารต้านอนุมูลอิสระด้วย
      
วิตามินตัวไหนหล่ะ ที่ทำให้ผิวสวย เปล่งประกาย
       แต่หากอยากจะทานเสริมด้วย หรือเราไม่ชอบทานผัก หมอแนะนำว่าวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้และจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานอาหารหรือเสริมเพิ่ม ในกรณีที่รับประทานอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่ ที่หมอแนะนำให้ทานคือ วิตามินซี (Vitamin C),โคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) จะช่วยในเรื่องริ้วรอย ผิวพรรณ กระจ่างใส , เกรพซีด ออยล์ (Grape Seed Oil), อัลฟาไลโปอิก (Alpha Lipoic Acid ; ALA) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ, แอสตาแซนธิน (Astaxanthin) แนะนำให้ทานวิตามินในกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยในเรื่องผิวพรรณด้วย สามารถทานรวมกันด้วย ไม่เป็นอันตราย"
      
       อ้อ! ส่วนผลไม้ไทยที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจำพวกเบต้าแคโรทีนเยอะ แถมหากินง่ายราคาถูก ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้สุก , มะเขือเทศราชินี, มะละกอสุก, กล้วยไข่, มะปรางหวาน, แคนตาลูปเนื้อเหลือง, มะยงชิด, มะม่วงเขียวเสวยสุก
      
       ส่วนผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง, มะขามป้อม , มะขามเทศ , เงาะโรงเรียน , ลูกพลับ , สตรอเบอร์รี่ , มะละกอสุก, แตงกวา , พุทรา , แอปเปิ้ล นอกจากจะผิวสวยเด้งแล้วยังอร่อย และช่วยอุดหนุนพ่อค้าแม่ขายผลไม้ไทยอีกด้วยแนะ
      
คอลลาเจนหล่ะ ได้ผลมั้ย?
   แล้วพวกคอลลาเจนผงที่ครองตลาดโหมโฆษณาสรรพคุณทางเว็บไซต์ที่ล่อตาล่อใจสาวน้อยสาวใหญ่อยากมีผิวขาวออร่าอย่างพริตตี้นั้น คุณหมอรัสมิ์ภูมิ มีคำตอบมาบอกกัน
      
       "คอลลาเจนผิวเราสร้างมาจากอะไร เราต้องกินโปรตีนเข้าไปนะ และโปรตีนมาจากไหน ก็มาจากเนื้อสัตว์ ถ้าไม่มาจากเนื้อสัตว์ก็พวกถั่วเหลือง ถั่วลิสง จากผักหรือสัตว์ก็แล้วแต่ เป็นโมเลกุลของโปรตีน จากนั้นโปรตีนก็ไปสังเคราะห์ร่วมกับวิตามินซี ร่วมกับสารอย่างอื่นด้วยนำมาพันกันเป็น ‘คอลลาเจน’
       
       ถามว่า คอลลาเจนผงที่เราทานเข้าไปมันจะกลายไปเป็นคอลลาเจนให้ผิวเลยได้มั้ย เป็นไปไม่ได้ ทว่า หากเป็นคอลลาเจนจริง กินเข้าไปต้องโดนย่อย กลายเป็น Amino-acid ต่อสายเป็นโปรตีน วิตามินซีมามีบทบาทในการสร้าง จนกระทั่งกลายเป็นคอลลาเจนของเราเองต่างห่าง ดังนั้นมันต้องผ่านกระบวนการเหล่านี้ จะมาโฆษณาว่ากินปุ้บไม่กี่วันขาวใส เป็นไปไม่ได้!
      
       หรือจะกินคอลลาเจนแล้วช่วยลดริ้วรอยก็เป็นไปไม่ได้ หมอว่ากินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ หรือถั่วเหลืองจะดีกว่า ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อคอลลาเจนแพงๆ ด้วย


แหล่งข้อมูล
Celeb Online - Manager Online - QA: วิตามินเสริมชนิดใด ตัวช่วยผิวขาว? โดย นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์ แพทย์จากสถาบัน Russapoom facial design Institute       

ภาพประกอบจาก http://www.loodattle.com/2012/07/28/white-skin-with-food/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น