วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มีประจำเดือน แล้วไปดำน้ำได้มั้ย? โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


คุณผู้หญิงเมื่อจะได้ไปดำน้ำ ก้อจะ happy กันทุกคน แต่พอรุ้ว่าจะมีประจำเดือนในช่วงนั้น  ก้อจะวิตกกังวลไปหมด กลัวว่าจะสกปรก วิตกว่าจะไม่สนุก ที่ขนาดหนักเลยก้อกลัวว่าเลือดประจำเดือนจะไปมีผลล่อฉลามอีกหรือไม่เนี่ย? มาฟังคำตอบจากเภสัชกรในเรื่องนี้กัน

ประจำเดือนเป็นเรื่องธรรมชาติ
การมีระดูหรือมีรอบประจำเดือนถือเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิง ซึ่งเกิดจากการลอกหลุดของชั้นผิวด้านในของมดลูก และย่อยสลายเกิดเป็นเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด ซึ่งเป็นปรากฏการณ์หรือภาวะปกติของหญิงวัยเจริญพันธุ์ทุกๆคน รวมทั้งคุณนักดำน้ำสาวอีกด้วย
ผนังมดลูกที่ไม่ได้ใช้ก้อจะลอกออกมาเป็นรอบประจำเดือน  ไม่ใช่เลือดเสียแต่อย่างใด ไม่ใช่สิ่งสกปรกที่น่าวิตกกังวล เป็นเรื่องธรรมชาติของเราเองนี่นา

มีประจำเดือนแล้วห้ามไปดำน้ำเหรอ?
มีข้อห้ามจากความเชื่อเดิมๆมากมาย เช่น  ห้ามออกกำลังกายเวลามีประจำเดือน? เวลามีประจำเดือน ห้ามอาบน้ำเย็นจริงหรือไม่? เราขอแนะนำให้คุณตามไปทำความเข้าใจเรื่องส่วนตั้ว ส่วนตัวได้ที่นี่ ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับเรื่องประจำเดือน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,
ส่วนคำตอบของคำถามนี้ ขอตอบว่า เป็นความเชื่อผิดๆ เพราะในเวลาที่มีประจำเดือนนั้น เยื่อบุโพรงมดลูกที่หลุดลอกตัวออกมาจะมีสารที่เรียกว่า พลอสตาแกลนดิน ออกมาด้วย สารนี้จะทำให้มดลูกบีบรัดตัวรุนแรงจนปวดประจำเดือน

ถ้าคุณสาวๆหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอแล้วก็จะมีการหลั่งสารที่เรียกว่า เอ็นโดฟิน ออกมา สารเอ็นโดฟินนี้จะทำให้เกิดความสุข ผ่อนคลาย หายเครียด และที่สำคัญคือ แก้ปวดได้ทุกชนิด โดยไม่ต้องไปซื้อหายาแก้ปวดมารับประทาน

ความจริงแล้ว คุณผู้หญิงที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งระหว่างก่อนไปดำน้ำหรือระหว่างอยู่บนเรือ Liveabroad กลับจะยิ่งช่วยทำให้สมรรถนะร่างกายดีขึ้น ใช้อากาศใต้น้ำได้ลดลง ดีกว่าเดิมอีกนะ

มีประจำเดือนแล้วเสี่ยงต่อการเกิด Decompression Sickness?
จริงหรือไม่ คุณผู้หญิงที่มีประจำเดือนระหว่างการดำน้ำจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิด DCS มากกว่าปกติ ตามทฤษฎีขงอกายภาพร่างกายในการมีประจำเดือน ช่วงนั้นคุณผู้หญิงมักจะมีฮอร์โมนเพศที่ทำให้เกิดการสะสมของเหลวในร่างกายทำให้เกิดการบวมน้ำได้มากกว่าในเวลาปกติ  ซึ่งถ้าเรามีปริมาณน้ำในร่างกายมาก ก็จะทำให้การกำจัดไนโตรเจนทำได้ช้าลง

 แต่ความจริง ไม่ใช่รายงานใดๆ ว่าการมีประจำเดือนจะมีผลต่อการสะสมไนโตรเจน หรือการขจัดออกที่มีผลต่อสมรรถนะในการดำน้ำ ให้เราเองหมั่นทบทวนบทเรียนเรื่องการขึ้นลงใต้น้ำอย่างปลอดภัย รักษาร่างกายให้แข็งแรง ระหว่างไปดำน้ำหากมีระดู หรืออาการปวดประจำเดือน ให้รีบปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับฟังคำแนะนำในการปฎิบัติตัวระหว่างเดินทางไปดำน้ำ แค่นี้ก้อปลอดภัยเพียงพอแล้วหล่ะครับ

น่าจะสบายใจได้แล้วนะครับ คุณผู้หญิงจะได้ไปดำน้ำอย่างมีความสุขทุกๆไดฟ์ ตอนหน้าเรามาดูว่าการกินยาเม็ดคุมกำเนิดจะมีผลต่อดำน้ำหรือเปล่า? รวมทั้งเลือดประจำเดือนจะไปมีผลล่อฉลามให้เข้ามาทำร้ายเราหรือไม่เนี่ย?

แหล่งข้อมูล

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียน และจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและCopy url address ไปด้วย เพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้นำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

ปวดประจำเดือนเรื่องน่าเบื่อประจำทุกเดือน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับเรื่องประจำเดือน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,

ปวดประจำเดือนเรื่องน่าเบื่อประจำทุกเดือน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

ไปดำน้ำ แล้วปวดประจำเดือน ทำไงดีคะ? โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,

Menstruation During Diving Activities, Divers Alert Network, http://www.diversalertnetwork.org/medical/faq/Menstruation_During_Diving_Activities

Can You Dive on Your Period? Menstruation and Scuba Diving

Is Scuba Diving Safe During Menstruation?,


Menstruation and the Risk of Shark Attack,

ภาพประกอบจาก
http://aquaviews.net/scuba-guides/scuba-diving-safe-menstruation/#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น