วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ยาเลื่อนประจำเดือน ใช้เป็น ปลอดภัย ได้ผล โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


คุณสาวๆเมื่อใกล้ถึง "วันนั้น" ที่ประจำเดือนจะมา โดยเฉพาะเวลาต้องไปเที่ยวหรือเดินทางไกลๆ หลายท่านมักจะมีความรุ้สึกว่า มันน่าหงุดหงิดรำคาญใจหรือไม่สบายตัว ยิ่งเวลาได้โอกาสแห่งความสนุกไปเล่นน้ำในทะเลหรือไปดำน้ำ แล้วบังเอิ้ญ ดันมาจะเอ๋กับการมีประจำเดือนซะอีก ที่ร้านยาเภสัชหนุ่มรูปหล่อนี้ จึงมีสาวๆ มาขอคำปรึกษา "ยาเลื่อนประจำเดือน" ทั้งการใช้ ให้ได้ผลและคำถามที่คู่กันเสมอคือแล้วประจำเดือนปกติจะมาเมื่อไหร่ และจะมีอันตรายไหม?


ประจำเดือนคือเรื่องธรรมชาติ
คุณสาวๆทุกคนที่พร้อมจะตั้งครรภ์ได้ จะมีรอบประจำเดือนปกติ ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุมดลูกที่ถูกควบคุมโดยฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์เพศหญิงจากร่างกายคุณเอง อธิบายอย่างง่ายๆ รังไข่จะมีการเจริญและพัฒนาของไข่เพื่อให้พร้อมรอรับการผสม ระหว่างนี้กลุ่มเซลล์ที่อยู่รอบๆไข่ จะมีการสร้างฮอร์โมนเพศที่ชื่อว่าเอสโตรเจน (มากกว่าอีกตัวที่ชื่อว่าโปรเจสเตอโรนในช่วงก่อนไข่ตก) แต่หากว่าไข่ตกไปแล้ว กลุ่มเซลล์ดังกล่าวจะทำหน้าที่สร้างโปรเจสเตอโรนเป็นหลัก

หากไข่ที่ตกไปแล้วหรือไม่ได้รับการผสม เซลล์ดังกล่าวจะสลายไปมีผลทำให้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในกระแสเลือดที่เคยผลิตอยู่ลดระดับลงไปเรื่อยๆ จนต่ำมากกว่าระดับที่จะรักษาให้เยื่อบุมดลูกคงอยู่ได้ เยื่อบุมดลูกที่ไม่ได้ใช้นี้เองก็จะมีการหลุดลอกมาเป็นเลือดประจำเดือนที่คุณสาวๆเรียกกัน นั่นเอง

ความจริงแล้วคงเป็นความวิตกมากกว่าของคุณสาวๆมากกว่าว่าเลือดประจำเดือนที่ไหลออกมาจะทำให้เปรอะเปื้อนหรือไม่สบายกาย ต้องเข้าใจกันก่อนะครับว่าเรายังชีชีวิตแสนสนุกได้ตามปกติขณะมีประจำเดือน ไม่จำเป็นต้องหยุดกิจกรรมใดๆ เลือดที่ไหลออกมาเป็นปรากฏการณ์ของธรรมชาติในร่างกาย ไม่ใช่เป็นโรค ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพียรหมั่นรักาความสะอาดจะได้มั่นใจกว่า

"ยาเลื่อนประจำเดือน" คืออะไร ทำไมจึงทำให้ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้?
แต่ถ้าหากคุณยังคิดว่าจำเป็นจริงๆ ก่อนกินยาเลื่อนประจำเดือน ควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์เพื่อจะได้ทราบว่ามีประวัติที่ห้ามกินยาหรือไม่ เช่น ประจำเดือนผิดปกติอยู่ก่อนแล้ว หรือไม่มีการตั้งครรภ์อยู่

ที่เรียกว่า "ยาเลื่อนประจำเดือน" ที่นิยมใช้ทั่วไป มักเลือกจ่ายเป็นยาเม็ดที่มีชื่อการค้าPrimolut N ภายในจะมีตัวยาชื่อว่า norethisterone ขนาด 5 mg โดยตัวยานี้จัดเป็นยาในกลุ่มโปรเจสเตอโรน กลไกการออกฤทธิ์ของยาตัวนี้ก้อง่ายมาก ในภาวะปกติของร่างกายคุณผู้หญิงเองที่ได้อธิบายไปแล้ว ช่วงก่อนการมีประจำเดือนระดับฮอร์โมนโปรเจสโตโรนปกติในร่างกายเองจะลดลงเรื่อยๆ มีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนออกมาในที่สุด พอคุณได้กินยาเข้าไป จะไปเพิ่มระดับฮอร์โมนดังกล่าวในร่างกายทำให้ไม่ลดลง มดลูกคุณเองก้อจะเหมือนโดนหลอกว่ายังมีๆ ฮอร์โมนตัวนี้อยู่นี่นา ทำให้มดลูกไม่มีการสลายเยื่อบุออกมา การมีรอบเดือนจึงถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ นั่นเอง

ในบางรายเภสัชกรอาจเลือกใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบธรรมดาทั่วๆไป ที่มีฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่าโปรเจสโตเจนและเอสโตรเจน มาใช้เป็นยาเลื่อนแทนก้อได้ได้ แต่ฮอร์โมนตัวหลังมักมีผลข้างเคียงทำให้คุณอาเจียนหรือวิงเวียนได้ แต่พอจะบรรเทาได้โดยการกินยาร่วมกับอาหารครับ

ผลข้างเคียง มีอะไรบ้าง?
ในคุณสาวๆบางราย ไม่ใช่ทุกคน เมื่อกินยาเข้าไปแล้ว อาจมีคลื่นไส้ คัดตึงเต้านม อาเจียน ปวดศีรษะเป็นบางเวลาก็เป็นได้ ส่วนผลข้างเคียงอย่างอื่นไม่มีอะไรน่ากลัว ถือว่ามีความปลอดภัยเมื่อได้กินในปริมาณที่เหมาะสมครับ

ยาเลื่อนประจำเดือน กินอย่างไรให้ได้ผลและปลอดภัย?
ในฐานะเภสัชกรเองเรามักสอบถามวงรอบการมีประจำเดือนของคุณสาวๆในอดีตย้อนหลังมาก่อนว่ามีประวัติการมีประจำเดือนอย่างไร เพื่อใช้คาดหมายวันที่ประจำเดือนจะมาในวันแรกๆ ในรอบต่อไป          

ถ้ารอบประจำเดือนค่อนข้างแน่นอน เราแนะนำให้กินครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 เวลาพร้อมกินอาหาร ตอนเช้า กลางวันและตอนเย็น ก่อนวันที่จะมีประจำเดือนเป็นวันแรก และต่อไปเรื่อยๆ หากต้องการให้ประจำเดือนมาให้หยุดทานยา คุณเองจะมีประจำเดือนหลังจากหยุดยาแล้วประมาณ 2-3 วัน แต่ยาตัวนี้ไม่ควรใช้เกิน 10-14 วัน เพราะการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอย และรอบเดือนมาผิดปกติได้

แต่ในกรณีที่ประจำเดือนมาไม่ตรง เราแนะนำให้กินยาล่วงหน้าก่อนจะมีประจำเดือนอย่างน้อย 4-5 วัน หรือ 1 สัปดาห์ เพราะถ้ากินในช่วงวันใกล้มีประจำเดือน อาจจะไม่ได้ผลในการเลื่อนรอบเดือนออกไป  

แล้วเมื่อไหร่ ประจำเดือนจะมา
โดยทั่วไปแล้ว พอหยุดกินยาแล้ว ประจำเดือนมักจะมาภายในประมาณ 2-3 วันต่อจากนั้น แต่ในหลายราย หลังกินยาเลื่อนประจำเดือน อาจทำให้รอบประจำเดือนในรอบต่อไปๆ เปลี่ยนแปลงไปจากรอบปกติ อาจทำให้เลือดประจำเดือนไหลออกมากะปริดกะปรอยได้ ซึ่งไม่มีอันตรายร้ายแรงแต่อย่างใด

ถ้าระหว่างมีประจำเดือนอยู่แล้ว กินยาจะเลื่อนออกไปได้หรือไม่ 
หากมีการหลุดลอกของเยื่อบุมดลูกเป็นประจำเดือนแล้วจะไม่สามารถใช้ยาหยุดประจำเดือนได้ครับ

สุดท้ายหากงงหรือสงสัยประการใดๆ คุณสาวๆสามารถแวะได้ที่ร้านยาใกล้บ้าน เภสัชกรใจดีพร้อมให้การดูแลสุขภาพคุณๆอยู่ครับ หรือหากมีคำถามเพิ่มเติมใดๆ คุณผู้หญิงสามารถส่งอีเมลล์มาถามได้ที่ utaisuk@gmail.com ครับ

แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์  1 กพ. 2556
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ
การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url addresshttp://www.oknation.net/blog/DIVING
ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง
บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
·         รูปประกอบจากอินเตอร์เนท
·         Chrousos George P, “Chapter 40. The Gonadal Hormones & Inhibitors” (Chapter) Katzung BG: Basic & Clinical Pharmacology, 11e:http://www.accessmedicine.com/contents.aspx?aID=4520909
·         Primolut presentation uses, Bayer company,http://www.bayerresources.com.au/resources/uploads/DataSheet/file9552.pdf
·         Adams T, Amerson A, Bachenheimer B, Bainbridge J, Biberdorf J, Biberdorf R, et al. eds. Norethisterone. In: Micromedex® Healthcare Series; 2006
·         Shimp LA. Disorders Related to Menstruation. In: Berardi RR. Et al. Handbook of Nonprescription Drug.14th edition. American Pharmacists Association. Washington DC; 2004: pp181-2216-7
·         จุราพร พงศ์เวชรักษ์. แนวทางการเลือกจ่ายยาคุมกำเนิดในร้านยา. พิมพ์ครั้งที่ 1 . บริษัท ออฟเซ็ท ครีเอชัน จำกัด. กรุงเทพฯ. 2547: หน้า 35

รูปประกอบจาก 
http://img.kapook.com/image/health/a_5.jpg

1 ความคิดเห็น:

  1. ปกติประจำเดือนจะมาทุกวันที่29 ของเดือน และเดือนนี้เราจะมีนัดผ่าตัดปิดรอยรั่วผนังกั้นหัวใจแบบ เจาะเข้าไปกางร่ม เราจะสามารถทานยาเลื่อนประจำเดือนได้มั๊ยคะ

    ตอบลบ