วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

เลือกซื้อซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ POS มาใช้กับร้านยา โดย เภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


รูปประกอบ POS จาก http://www.fitnessmarketingmuscle.com/wp-content/uploads/2010/03/rp5700pos.jpg

ปัจจัยหนึ่งแห่งความสำเร็จในการเปิดร้านยาก็คือ "การบริหารและจัดการร้าน" ทำอย่างไรที่เราจะรุ้จักกลุ่มลูกค้าของเราแต่ละรายอย่างแท้จริงไม่ลืมเลือน รวมทั้งประวัติคนไข้ อาการเจ็บป่วยและการแพ้ยาต่างๆ รวมไปถึงการขายสินค้า ยา เวชภัณท์ อาหารเสริม ที่มีรายละเอียดต่างๆมากมาย แต่เป้าประสงคืรวมทั้งหมดก้อเพื่อให้เราสมารถบริหารร้านบรรลุเป้าหมายในด้านรายได้อย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมค่าใช้จ่ายได้ไม่คลาดเคลื่อน 



หากเราสนใจหันมาหาเครื่องมือที่เรียกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์บริหารร้านค้าปลีกกันแล้ว ในฐานะเภสัชกรชุมชนที่เปิดร้านยาและมีความคุ้นเคยกับเครื่องมือและโปรแกรมเหล่านี้มาแล้วระดับหนึ่ง เรามีคำแนะนำดังต่อไปนี้

ประโยชน์ของระบบคอมพิวเตอร์:
1. ช่วยลดความผิดพลาดในการทำงาน
2. ช่วยให้การทำงาน อาทิ การซื้อขายสินค้า และการทำสต็อกทำได้ง่ายขึ้น
3. ลดการรั่วไหล หรือ การทุจริตของพนักงาน
4. การตัดสินใจถูกต้องแม่นยำมากขึ้น เนื่องจากมีข้อมูลอยู่ในมือ

งบประมาณทางด้านฮาร์ดแวร์:
1. คอมพิวเตอร์จะเป็น PC ตั้งโต็ะ หรือ NOTEBOOK ที่สะดวกที่ตอนนี้ราคาถูกๆลงจนใกล้เคียงกันมากแล้ว ราคา  10,000 ต้นๆ จนถึง 20,000 บาท ก้อมีแล้วแต่ความต้องการในการใช้งาน
2. เครื่องพิมพ์ ถ้าให้ดีก็ควรเป็นเครื่อง fax , copy และ scanner ไปในตัวด้วย ซึ่งตอนนี้ ราคาก้อมีตั้งแต่  3,000-10,000 บาทปลายๆ

หากเป็นระบบ Point of Sales ก็จะต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมดังนี้:
1. เครื่องพิมพ์สลิปใบเสร็จ ราคา 4,000 ไปจนถึง 10,000 บาทต้นๆ
2. ลิ้นชักเก็บเงิน  ราคา 3,000 - 3,500
3. เครื่องอ่านบาร์โค้ด ซึ่งแตกต่างกันไปทั้งความสามารถในการ scan ความอึด มีราคาตั้งแต่ 3,000 - ใกล้ๆ 10,000

งบประมาณทางด้านซอฟต์แวร์:
สำหรับซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบันนี้มีค่อนข้างมาก 

ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสน ขึ้นอยู่กับฟังค์ชันการใช้งาน ตั้งแต่ขายหน้าร้าน อย่างเดียว บันทึกประวัติคนไข้ รวมไปถึงการบันทึกข้อมุลต่างๆ ของร้านยา  จัดทำบัญชีเบื้องต้น บัญชียาตามกฎหมาย การสั่งซื้อ ปัจจุบันสามารถเลือกหาซื้อได้ดั่งใจแล้วครับ ในราคาที่ค่อนข้างเหมาะสมกับร้านของเรา  

คุณสมบัติของซอฟต์แวร์ที่ควรพิจารณา:
1. มีระบบต่าง ๆ ครบถ้วนตามความต้องการของธุรกิจหรือไม่ เช่น ระบบซื้อ ระบบขาย สต็อก กำไร/ขาดทุน รวมถึงระบบลูกค้า คนไข้
2. ระบบฐานข้อมูลที่ใช้ควรจะเป็น SQL Server หรือ Firebird  เพราะจะมีความเสถียรสูงกว่า
3. หน้าจอการใช้งานเข้าใจง่ายไม่ยุ่งยาก
4. มีลูกค้าอ้างอิงเป็นที่น่าเชื่อถือ  

5. มีบริการหลังการขายที่ไว้วางใจได้ เรียกปุ้บมาปั้บ เพราะร้านยาต้องเปิดบริการตลอดเวลา เรารอ software ที่เล่นตัว เรื่องมากไม่ได้ 
6. มีการพัฒนาต่อยอด เพราะธุรกิจต้องดำเนินต่อไปไม่ทอดทิ้งกัน

1 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับท่านที่ต้องการคำแนะนำในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
    สามารถตามไปอ่านคำแนะนำได้ที่

    http://www.buycoms.com/buyers-guide/computer/index.asp

    http://www.buycoms.com/upload/guide/index.htm

    ตอบลบ