วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Home Health Monitoring ดูแลคนไข้ที่บ้านจากที่ไกลๆ ได้อย่างไร? โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


โลกยุคหน้าผู้สูงอายุที่อาจมีโรคเรื้อรังที่ต้องการความเอาใจใส่ดูแลสุขภาพตลอดเวลา แต่ด้วยข้อจำกัดด้านบุคคลากรทางการแพทย์ สถานที่ห่างไกล จะดีไหมถ้าคุณปู่ย่าตายายที่บ้านเราจะมีแอพพลิเคชั่นสำหรับการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุตามบ้านในรูปแบบใช้งานง่ายๆ และสามารถเชื่อมต่อเข้ารับการรักษาพยาบาลแบบตามเวลานัดหมาย หรือหากท่านเหล่านั้นประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยรุนแรงขึ้นมาจะได้รับการดูแลได้ทันที ระบบที่ว่านี้เรียกว่า  Home Health Monitoring

Home Health Monitoring คืออะไร ทำไมต้องมี?
เป็นที่รู้กันดีว่าค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพสูงมากๆขึ้น ในขณะที่อายุขัยเฉลี่ยที่สูงขึ้น ทำให้เราต้องใช้จ่ายไปสู่จะนำไปเทคโนโลยีด้านการดูแลรักษาสุขภาพที่แพงมากกว่าเดิม ยาใหม่ๆก้อต้องคิดค้นด้วยต้นทุนสูง และต้องขายในราคาที่แพงมากขึ้นๆ

ในขณะเดียวกันความก้าวหน้าของระบบการสื่อสารข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายมหาศาล หากเราสามารถนำมาประยุกต์ระบบการติดตามอาการและดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้สูงอายุขณะอยู่บ้าน จะช่วยให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ลงได้เป็นอย่างมาก คิดเอาง่ายๆ คุณตาคุณยายของเราไม่ต้องเหนื่อยที่ต้องเดินทางไปมาระหว่างบ้าน ไปโรงพยาบาล ลดการสิ้นเปลืองเวลารถติดในเมืองใหญ่หรือระยะทางไกลๆในภูมิภาค


หากระบบนี้สามารถตามติดอาการ ตรวจผลการรักษาได้ดี หากผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลและสามารถฟื้นฟูสภาพร่างกายและใช้ชีวิตในวัยชราได้อย่างมีความสุขและปลอดภัยอบอุ่นในบ้านและพร้อมหน้าพร้อมตาลูกหลานของตนเองได้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น การดูแลรักษาด้วยข้อมูลที่ถูกต้องทันกาล ยิ่งจะช่วย ลดการสูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น

Home Health Monitoring ประกอบไปด้วยอะไร?
ได้แต่หวังว่าหากเมืองไทยเราได้มีระบบสื่อสาร 3 & 4Gที่จะทันมารองรับ พอร์ทัลไซต์ที่ปลอดภัยเพื่อให้ผู้ป่วยและทีมแพทย์/บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลอยู่สามารถเข้าถึงได้จากศูนย์ติดตามอาการที่อยู่นอกโรงพยาบาล (remote monitoring center) เพื่อให้บริษัทเอกชนเข้ามาพัฒนาระบบโดยระบบ Home Health Monitoring ที่สามารถติดตามอาการของโรคเรื้อรังได้หลายโรค รวมถึงการเก็บบันทึกข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล วิเคราะห์ผลการทดสอบที่ผู้ป่วยทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน และส่งข้อมูลแจ้งเตือนต่างๆ ที่จำเป็นให้บุคลากรทางการแพทย์รับทราบ

ยิ่งไปกว่านั้นระบบนี้ ยังต้องการผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถนำเสนอโซลูชั่นสำหรับการติดตามอาการแบบ web-based สำหรับผู้สูงอายุได้ โดยญาติและผู้ดูแลสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เฝ้าระวังต่างๆ ได้จากที่บ้านผ่านการผนวกเข้ากับอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด เช่น กล้องพร้อมจอมอนิเตอร์, ปุ่มขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน, ระบบประตูนิรภัย, เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว และเครื่องตรวจจับควัน เข้ากับอุปกรณ์เสริมเพื่อการดูแลสุขภาพ เช่น ตู้ยา, เครื่องชั่งน้ำหนัก, เครื่องวัดความดันเลือด เครื่องวัดปริมาณน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และระบบป้องกันการหกล้ม

สนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติม ขอความกรุณาตามติดไปดูข้อมูลได้ที่

Motiva Home Health Monitoring,

Amdocs Launches Cloud-Based eHealth Solutions to Give Service Providers Fast Entry to Growing Market

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น