วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

การประยุกต์ใช้โปรแกรม Mind Map เพื่อช่วยความจำ นำไปใช้งานง่าย


เวลาไปประชุม ไปฟังบรรยาย สิ่งที่น่าเบื่อที่สุดสำหรับเราบางคน คือการบันทึกการประชุม หรือเจ้านายถามว่าวันนี้ไปทำอะไรมา ลองมาสรุปให้ฟังหน่อยซิ

“ใครจะไปจำได้เรื่องราวนู่น นั่น นี่ เยอะแยะหัวข้อ วุ่นวายไปหมดเพราะเราต้องเสียเวลาไปจดบันทึกแบบไล่ไปมา ซ้ำร้ายยังต้องไปไล่ตามหัวข้อตามที่แต่ละคนแย่งกันนำเสนอ ยุ่งมว๊ากกกก ปวดกระบาล“

จะดีไหมถ้าเรามาเรียนรู้กับเครื่องมือใหม่ ที่ช่วยบันทึก ถ่ายทอดความคิด จากข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสมองและความจำ ลงกระดาษ โดยการใช้ภาพ สี เส้น และการโยงใย แทนการจดย่อแบบเดิมๆ จำง่าย ใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก สรุปแนวความคิดเป็นภาพรวมได้อีกด้วยในเครื่องมือที่เรียกว่า ผังความคิด หรือแผนที่ความคิด (Mind Map)

Mind Map คืออะไร
ก่อนอื่นใดต้องให้เพื่อน ๆ รู้จักคำว่า Mind Map ก่อนนะครับ Mind Map หรือภาษาไทยแปลว่า "แผนผังความคิด" มันเป็นการจำลองความจำของสมองซึ่ง Mind Map เป็นทฤษฏีมายาวนานตั้งแต่ศตวรรษที่ 3 จากการค้นคว้า เชื่อว่า(หรือเขาบอกไว้ว่า) ความคิดในสมองเกิดจากตรงไหนก็ไม่รู้ แต่ทุกจุดในสมองล้วนเชื่อมต่อกัน เป็นระบบเน็ตเวิร์คที่ใหญ่ที่สุดในโลกและได้แบ่งเป็นสองส่วนคือ ซีกซ้ายที่ทำงานด้านความความคิด, ตรรกะ, การคำนวณ, ความเป็นเหตุเป็นผล และซีกซ้ายที่ทำหน้าทีด้านของ สีสัน ศิลปะ จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์   เพราะฉะนั้นถ้าจะทำให้สมองทำงานได้ดีที่สุดต้องมีทั้งเหตุผลและจินตนาการ จึงเกิดเป็น Mind Map ที่ช่วยบันทึกจดจำสิ่งต่าง ๆ ของสมองเรานั่นเอง

Mind Map ประกอบไปด้วย ตัวหนังสือ เส้นเชื่อมโยงคำ รูปภาพ สีสัน Mind Map ที่ดีจะประกอบไปด้วยสิ่งเหล่านี้ครับ   ถ้าใครเคยดูโฆษณาแบรนคงจำได้ว่า สีมีผลต่อการจดจำของเด็ก

Mind Map ทำไมจึงจำได้ง่าย
Mind Map คือ การถ่ายทอดความคิด หรือข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสมองลงกระดาษ โดยการใช้ภาพ สี เส้น และการโยงใย แทนการจดย่อแบบเดิมที่เป็นบรรทัด ๆ เรียงจากบนลงล่าง ขณะเดียวกันมันก็ช่วยเป็นสื่อนำข้อมูลจากภายนอก เช่น หนังสือ คำบรรยาย การประชุม ส่งเข้าสมองให้เก็บรักษาไว้ได้ดีกว่าเดิม ซ้ำยังช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ง่ายเข้า เนื่องจะเห็นเป็นภาพรวม และเปิดโอกาสให้สมองให้เชื่อมโยงต่อข้อมูลหรือความคิดต่าง ๆ เข้าหากันได้ง่ายกว่า “ใช้แสดงการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งระหว่างความคิดหลัก ความคิด รอง และความคิดย่อยที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน” ผังความคิด (Mind Map)

การเขียนแผนผังความคิด เริ่มยังไง

สมัยเด็กๆ เราสนุกกับการวาดภาพอย่างไร ตอนนี้โตแล้ว อยากจะสนุกกับการบันทึกด้วย เครื่องมือที่ว่านี้ เพื่อเสริมสร้างทักษะในการวิเคราะห์และการสังเคราะห์ข้อมูล ในการเรียนรู้จัดระเบียบความคิด ให้จำได้ สรุปได้ นำเสนอได้ ขอเชิญตาไปเรียนรู้ได้ที่ http://blog.eduzones.com/applezavip/19718



มีใช้บนคอมพิวเตอร์มั้ย??? Xmind คืออะไร???    
เราอยากให้ทุกคน สนุก โดยการเริ่มบนกระดาษธรรมดาๆเสียก่อน แต่ถ้าเก่งแล้วหรืออยากประยุกต์ไปใช้ในการทำงาน การนำเสนอต่างๆ เราขอแนะนำให้ไปฝึกการใช้ได้จาก  หน่วยงานซีป้า ฝ่ายโอเพ่นซอร์ส ที่อธิบาย วิธีดาวน์โหลดมาใช้ อย่างละเอียด ได้ที่
http://kumkaomemo.blogspot.com/2011/04/xmind-mindmap.html

โดยแนะนำการใช้โปรแกรมที่ใช้ฟรี เจ๋งเป้งที่ชื่อว่า Xmind ที่เป็น Software Opensource  ซึ่งเจ้าโปรแกรม Xmind นี้เป็นโปรแกรมที่จะทำให้เพื่อน ๆ ทำ Mind Map และหากจะนำไปประยุกต์การใช้งาน สามารถตามไปดูได้ที่ บทความที่เขียนโดย
เภสัชกร ดร. ประชาสรรค์ แสนภักดี เภสัชศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มาแนะนำการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างดีเยี่ยม ได้ที่
http://www.prachasan.com/mindmapknowledge/xmindStrategic.pdf

ซึ่งดร. ประชาสรรค์ เขียนสรุปได้ดี นำไปใช้ได้จริงๆ เป็นบุคลากรทางวิชาชีพเภสัชกรและแวดวงการศึกษาที่เก่งจริงๆ 


แหล่งข้อมูลและ รูปประกอบจาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น