วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ร้านขายยาเพรียวค่ายยักษ์ Big-C โตแล้วแตกเปิดร้านสาขา stand-alone ยึดกรุงเทพ


ข่าวจากเพื่อนคุณ Sebastien Noz  หลังจากทดลองร้านสาขาที่อาศัยใบบุญในบิ๊กซี ยักษ์ใหญ่ superstore ในเครือเซ็นทรัลมาได้ตลอด ก้าวที่กล้าได้ทดลองเปิดร้านยาเพรียว ในมินิบิ๊กซีที่ไปจับมือกับปั้มบางจากแล้ว ร้านยาในเครือตระกูลจิราธิวัฒน์ ได้รุกคืบในก้าวต่อไป ถึงเวลาของร้านยา "เพรียว" สแตนด์อะโลน ขยายสาขาปูพรมพื้นที่หลักในกทม. มีสาขาไหนบ้างตามมาดูกัน

ร้านขายยาเพรียว สแตนด์อะโลน โตแล้วแตก
นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์บิ๊กซีได้เปิดร้านขายยาเพรียวในลักษณะสแตนด์อะโลนเป็นครั้งแรก
บิ๊กซีได้เปิดร้านขายยาเพรียวในลักษณะสแตนด์อะโลนเป็นครั้งแรก จำหน่ายเวชภัณฑ์ยาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ซึ่งเป็นร้านที่บริษัทลงทุนเอง 100% โดยใช้งบฯลงทุน 3 ล้านบาท ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ต้นปี ปัจจุบันมี 5 สาขา อาทิ ปิ่นเกล้า, เสรีไทย ตั้งเป้าสิ้นปีจะมีทั้งหมด 8 สาขา รวมสาขาทั้งสแตนด์อะโลนและสาขาที่อยู่ในบิ๊กซี ตลอดปีนี้มีทั้งสิ้น 90 สาขา เนื่องจากมองเห็นศักยภาพของธุรกิจร้านขายยา บวกกับจุดแข็งของแบรนด์ นอกจากนี้ "ร้านขายยาเพรียว" ยังขยายไปพร้อมกับมินิ บิ๊กซี ที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก

"เราเห็นโอกาสจากศักยภาพของตลาด ลูกค้ามีความต้องการซื้อ โดยที่แบรนด์บิ๊กซีมีความแข็งแรงและเป็นที่ยอมรับของลูกค้าอยู่แล้ว เชื่อว่าสามารถอยู่สแตนด์อะโลนได้ด้วยตัวเอง อีกอย่างเปิดเป็นร้านข้างนอกไฮเปอร์มาร์เก็ต ก็มองเห็นได้ง่าย เข้าถึงชุมชนได้ง่าย"

 
"บิ๊กซี-เทสโก้" ระเบิดศึกค้าปลีกรอบใหม่ "วันสต็อปช็อปปิ้ง" ปั้น "ร้านแว่นตา-ร้านขายยา-ร้านมือถือ"

ยิ่งไปกว่านั้น "บิ๊กซี-เทสโก้ โลตัส" 2 ยักษ์ใหญ่ ไฮเปอร์มาร์เก็ตยังคงขับเคี่ยวกันอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของการนำเสนอโปรโมชั่นแคมเปญ ชิงภาพลักษณ์ความเป็นที่หนึ่งในเรื่องของราคาถูก เช่นเดียวกับภาพการขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยการเพิ่มน้ำหนักสินค้าเฮาส์แบรนด์ที่ไม่เพียงเพิ่มรายการสินค้ามากขึ้นและหลากหลายกลุ่มแต่ยังรวมถึงการโปรโมตสินค้ากลุ่มนี้อย่างจริงจัง รวมถึงการพัฒนาบริการเสริมในรูปแบบต่าง ๆ ออกมาไม่หยุดนิ่ง เพื่อตอบโจทย์ความเป็นวันสต็อปช็อปปิ้ง

ความเคลื่อนไหวล่าสุด ค้าปลีกรายใหญ่ทั้งคู่ได้ซุ่มโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อขยายการเติบโตด้วยการปั้นรูปแบบ "ร้านค้าของตัวเอง" เข้ามาเติมเต็มธุรกิจจากเดิมที่กลุ่มสินค้าเหล่านี้เป็นเพียง 1 ในคอร์เนอร์ของพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต อาทิ ร้านขายยา, ร้านมือถือ, ร้านเสื้อผ้าแฟชั่น และร้านแว่นตา ด้วยจุดแข็งของ "แบรนด์" ที่รู้จักและ "จำนวนลูกค้า" ที่เข้ามาใช้บริการ ถือเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้ที่สำคัญในอนาคต

"บิ๊กซี ออพติคอล"
นอกจากนี้ นายกุฎาธารกล่าวว่า บิ๊กซีมุ่งนำเสนอนวัตกรรมด้านการบริการอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายที่มุ่งตอบสนองความเป็นวันสต็อปช็อปปิ้ง ทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้รับความพึงพอใจสูงสุด ถือเป็นอีกกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ลอยัลตี้ ล่าสุดได้ทดลองเปิดร้านแว่นตา "บิ๊กซี ออพติคอล" ด้วยเช่นกัน เป็นโมเดลร้านค้าที่อยู่ภายในศูนย์ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี ขณะนี้มีอยู่ 3 สาขา อยู่ในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำหน่ายแว่นตาและบริการตรวจวัดสายตา

เนื่องจากมองเห็นโอกาสจากความต้องการของตลาดที่มีจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการขยายขอบข่ายของการบริการ มองเรื่องความสะดวกสบายและความครบครัน เป็นวันสต็อปช็อปปิ้ง เมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เวชภัณฑ์ บริการ สินค้าเพื่อสุขภาพ แว่นตา เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างลอยัลตี้

"เทสโก้ โลตัส โฟน ช้อป"
ตลอดทั้งปีนี้ "เทสโก้ โลตัส" ได้ทดลองเปิดร้านค้าภายในศูนย์ เริ่มตั้งแต่ภายในพื้นที่เทสโก้ โลตัส สาขาบางนา ได้เปิดโมเดลร้านขายมือถือ "เทสโก้ โลตัส โฟน ช้อป" สาขาต้นแบบแห่งแรก เปิดให้บริการขายโทรศัพท์ของทุกแบรนด์ชั้นนำ, บริการซ่อมแซมดูแลอุปกรณ์และชุดอุปกรณ์เสริม นอกจากนี้ยังได้เปิดร้าน "แว่นตาเทสโก้ โลตัส" (Tesco Lotus Opticians) แต่สำหรับร้าน "ทอย เวิลด์" ร้านขายของเล่น และร้านขายยา ได้เปิดในลักษณะช็อปอินช็อป ภายในพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการ เทสโก้ โลตัส ระบุว่า ถือเป็นบริการเสริมที่เพิ่มเติมจากหลัก ๆ ที่เน้นขายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยจัดเป็นรูปแบบของช็อปอินช็อป (shop in shop) เพื่อให้สอดคล้องกับโพซิชันนิ่งของโมเดลร้านเอ็กซ์ตร้า อาทิ ร้านขายยา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการบริหารจัดการเอง จากเดิมให้ผู้ประกอบการร้านขายยาเข้ามาเช่าพื้นที่และบริหาร อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนที่จะแยกออกมาเป็นร้านสแตนด์อะโลน

เทสโก้ โลตัสได้เปิดตัว "ร้านเสื้อผ้าแอสซายน์" แห่งแรกในสาขาปากเกร็ด 
จากเดิมโลตัสมีแบรนด์เสื้อผ้า OEM ที่มีจำหน่ายในแผนกเสื้อผ้าแฟชั่นอยู่แล้ว มียอดขายเติบโตดี จึงได้แยกออกมาพัฒนาเป็นร้านสแตนด์อะโลน อยู่ภายในศูนย์ คาดหวังว่าจะสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบใหม่ให้ลูกค้า เนื่องจากมีขนาดพื้นที่ใหญ่ขึ้น สามารถจัดวางสินค้าได้หลากหลาย ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปพบว่าได้รับการตอบรับดีมาก และอยู่ระหว่างพิจารณาขยายสาขาเพิ่มเติม

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ นายธีรวุฒิ สุธนะเสรีพร รองประธานฝ่ายธุรกิจเสริมเทสโก้ โลตัส ระบุว่า การลงทุนดังกล่าว บริษัทมุ่งนำเสนอบริการเสริม รวมถึงการพัฒนาร้านค้า เพื่อตอกย้ำคอนเซ็ปต์วันสต็อปช็อปปิ้ง ที่มีทุกอย่างสำหรับทุกความต้องการในชีวิตประจำวัน เพื่อมอบความสะดวกสบายที่สุดให้แก่ลูกค้า และมีแผนที่จะเปิดตัวบริการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีก เช่น บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นสำหรับลูกค้าระบบรายเดือน และบริการใหม่สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน เรามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเติมเงินทางมือถือจำนวน 2 ล้านรายต่อเดือน อัตราเติบโต 33%

ร้านยา "เพรียว" สแตนด์อะโลน ปูพรมในกทม.
มีสาขาไหนบ้างตามมาดูกัน
จากการวิเคราะห์ของคุณ Sebastien Noz เรา คิดว่าร้านขายยาเพรียวในลักษณะสแตนด์อะโลนน่าจะเปิดในพื้นที่ดังนี้
Pure ลาดพร้าว 107 (ซอยลาดพร้าว 107 ติดกับ มินิบิ๊กซี) เพิ่งเปิดไปเมื่อกลางเดือนนี้เอง
Pure พระปิ่น3 (หมู่บ้านพระปิ่น 3 นนทบุรี)
Pure เอื้ออาทรวัดกู้
Pure ตลาดถนอมมิตร...และ
Pure วัขรพล (ระหว่างวัชรพล ซอย 7,9 เขตบางเขน)
จบท้ายด้วยคำถามเหมือนเดิมสำหรับเพื่อนๆร้านยาทุกท่าน ถ้าคิดว่าเป็นภัย ยักษ์ใหญ่ก้อรุกเข้ามาถึงหน้าบ้านเราแล้ว ถ้าคิดว่าเป็นโอกาส เภสัชกรเจ้าของร้านยาเล็กๆ ได้วางแผนปรับปรุงพัฒนาร้านในโอกาสนี้แล้วหรือยัง จะเปลี่ยนเองหรือวันนึงมีคนมาบีบให้เราเปลี่ยน

แหล่งข้อมูล
บิ๊กซี-โลตัสต่อยอดไฮเปอร์มาร์เก็ต ผุด"ร้านยา-แว่นตา-มือถือ-แฟชั่น"กินรวบค้าปลีก, http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1347609834&grpid=&catid=11&subcatid=1100

เทสโก้โชว์แผน 3 ปีเปิดปีละ300สาขา, หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,735

เทสโก้ โลตัส เปิดเอ็กซ์ตร้า บางนา ตอบโจทย์ลูกค้าครบวงจร, Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์,

หนังสือพิมพ์  ประชาชาติธุรกิจ,  "เซเว่นฯ-บิ๊กซี"ตบเท้ารุกร้านขายยา ท้าชน"หมอตี๋"-ขนสินค้าสุขภาพความงามรับเทรนด์, http://www.ada-soft.com/news_detail.php?id=2078

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น