วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

“ถ้าลูกจ้างไม่ยิง barcode สินค้าหายไป เราจะทราบได้อย่างไร?” โดยเภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


มีซองคำถามจากคุณมงคล  สนทา ร้าน KS phamar Udorn
มาสอบถามเรื่องโปรแกรมค้าปลีกสำหรับร้านยามีข้อดีข้อเสียอย่างไร  เดี๋ยวผมจะส่งไปให้นะครับ 

แต่คำถามนี้ “ถ้าผมจ้างลูกจ้างแล้วเขาไม่ยิง barcode เราจะทราบได้อย่างไรครับ?” คุณมงคลทราบมั้ยครับว่า ทั่วโลกมีการโจรกรรม ทุจริตในร้านค้าปลีกสูงมาก จำนวนมูลค่าสูงถึง 1.045 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ในบ้านเราเองมีแบบสำรวจจากสมาคมค้าปลีกไทยเมื่อสองปีที่แล้ว มูลค่าความเสียหายจากการโจรกรรมในร้านค้าปลีกในบ้านเราจะสุงมากถึง 3-15% แล้วแต่องค์กร ความเสียหายดังกล่าวดูๆแล้วไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับผู้บริโภคเราๆท่านๆ 

แต่ไม่ใช่ครับ เพราะการโจรกรรมสินค้าเพิ่มมากขึ้น ยิ่งทำให้เจ้าของธุรกิจค้าปลีกต้องเพิ่มราคาสินค้ามากขึ้นทั้งการขึ้นราคาโดยตรงเพื่อไปชดเชยยอดสูญเสียหรือถ้าลงทุนสร้างระบบเพื่อป้องกันการทุจริตก้อยิ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้น สรุปแล้วค่าของหายที่ถูกโจรกรรมไปดังกล่าวแม้นเราไม่ได้รับโดยตรง แต่ราคาสินค้าย่อมสูงขึ้นแน่นอน ทุกองค์กรค้าปลีกขนาดใหญ่ในบ้านเราต่างมีแผนกป้องกันปัญหานี้อย่างเป็นระบบ แล้วร้านยาเล็กๆอย่างเราหล่ะ จะป้องกันของหายได้อย่างไร มาลองฟังคำตอบกันครับ

โปรแกรมค้าปลีกสำหรับร้านค้าปลีกไม่ใช่ตะเกียงวิเศษ
ก่อนอื่น ต้องย้ำอีกครั้งว่าโปรแกรมค้าปลีกสำหรับร้านค้าปลีก ไม่ใช่ของวิเศษที่จะไปแก้ปัญหาทั้งมวลรวมไปถึงป้องกันการทุจริตของลูกน้องเราได้ คนเราหากวางแผนจะมาโกง ยังไงเปิดร้านมาเค้าก้อจะหาทางมาขโมยมาทุจริตให้เราได้เหนื่อยแน่นอนครับครับ 

เราทำได้คือป้องกันและป้องปรามให้ได้มากที่สุด สิ่งที่ทำได้คือเริ่มตั้งแต่ การสรรหาบุคคลากรมาร่วมงาน เราควรเริ่มหาพนักงานที่น่าไว้ใจได้ดีที่สุดเท่าที่คุณจะเฟ้นหาได้ พนักงานที่มีจิตสำนึกอยากจะทำงานกับเรา พร้อมกับระบบผลตอบแทนให้เขาได้คุ้มค่ามากกว่าที่จะเหนื่อยไปทุจริต รวมไปถึงการฝึกอบรมต่างๆ รวมไปถึงระบบจริยธรรมที่คุณได้ทำให้เขาได้เห็นเป็นตัวอย่าง ลูกน้องเราจะทำอย่างที่เราทำ ไม่ใช่ทำอย่างที่เราสั่ง หากเราคิดเงินเกินเพื่อเอาเปรียบลูกค้า ขายยาหมดอายุ หรือพยายามโกงลูกค้าหรือคิดไม่ซื่อต่อพันธมิตรทางการค้า สิ่งเหล่านี้ ลูกน้องเราก้อจะคิดว่าที่เจ้านายเรายังทำได้ ทำไมเราจะไม่ทุจริตบ้างเล่า ดังนั้นตัวคุณเองในฐานะผู้นำองค์กรที่สุจริตเที่ยงธรรมเท่านั้นที่จะช่วยให้ร้านยาของคุณเกิดปัญหาที่คุณกลัวได้น้อยที่สุด

ระบบปฎิบัติการร้านต้องมี ต้องทำ 
ต้องไม่มีเกรงใจ
ต่อมาคือระบบปฎิบัติการทำงานของร้าน สินค้าทุกตัวต้องมีระบบการบันทึกเข้า-ออกทุกครั้ง เมื่อสินค้าครบถ้วนมาส่งถึงร้านยา ไม่มีการเอาไว้พรุ่งนี้ค่อยรับเข้า ขายไปก่อนละกัน  สินค้า sample หรือตัวอย่าง ของแถมก้อต้องบันทึก เพื่อให้แน่ใจว่ายาทุกตัวมีการตรวจนับ และมีอยู่จริงในพื้นที่ stock ที่เราสามารถตรวจสอบได้ 

เมื่อมีการขายออกก้อต้องมีการยิงสินค้าทุกตัวออกในราคาที่เราตั้งไว้และจำนวนที่ถูกต้อง มีระบบใบเสร็จให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับสินค้าถูกต้องทั้งจำนวนและในราคาที่ถูกต้อง ทุกขบวนการทำงานต้องมีระบบคานอำนาจและตรวจสอบได้ อย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งดูแลทั้งขบวนการทำงาน และหากใครไม่ทำตามก้อถือว่าจงใจทุจริต 

นอกจากนั้นให้ใช้ระบบตรวจสอบ stock take จะแบบเป็นรอบเวลาหรือสุ่มตรวจก้อให้ทำได้เลย อย่าไปคิดว่าเกรงใจ เพราะลูกน้องเราที่ทำงานซื่อตรงเขาจะยินดีมากหากคุณมีระบบตรวจสอบความโปร่งใสการทำงานของเขา 

หากมีงบประมาณมากพอ ควรติดตั้ง cctv เพิ่อบันทึกพฤติกรรมการทำงาน จ้างรปภ.มืออาชีพ คอยตรวจสอบทั้งในร้าน หรือสืบค้นไปถึงบ้านและที่พัก

สุดท้าย Retail is detail ต่อให้ปกป้องดีอย่างไร โลกหมุนไป สินค้าเปลี่ยนไป คนก้อเปลี่ยนไป  หมายความว่ายังมีอีกหลายวิธีเหลือเกินที่คนโกงจะทำให้ร้านเราย่อยยับไปได้หากเราไม่ปรับตัว เรียนรุ้เท่าทันโลกค้าปลีกสมัยใหม่  เรามีความรู้การป้องกันสินค้าหายน่าสนุก ลองคลิ้กอ่านตามดูได้จาก links ข้างล่างที่หามาให้แล้วนะครับ 

ถ้าจะให้เจ๋งเป้ง คุณมงคลควรหาโอกาสเข้ารับการอบรมเทคนิคการค้าปลีกสมัยใหม่ จะเป็นสถาบันไหนก้อได้หรือสมาคมร้านขายยาก้อดีครับ แต่การที่คุณมงคลสนใจในประเด้นนี้ก้อถือว่าชนะไปแล้วครึ่งนึงครับ ที่เหลือคือลงมือทำครับ 

แหล่งข้อมูล
Top 4 Sources of Shrinkage
From Shari Waters, former About.com Guide, http://retail.about.com/od/lossprevention/tp/shrink_sources.htm

Jan Goldfield, eHow Contributor: How to Cut Retail Product Loss | eHow.com http://www.ehow.com/how_4425931_cut-retail-product-loss.html#ixzz26XcvGEea


Retail Security, Suppliers of retail security and loss prevention products and services within Australia.

Loss Prevention Products & Vendors, http://www.rlpx.com/vendors.htm

ศูนย์วิจัยธุรกิจค้าปลีกชี้มูลค่าความเสียหายจากการโจรกรรมสินค้าในร้านค้าปลีกทั่วโลกพุ่งแตะ 1.04 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี, Asianet Press Release -- พุธที่ 12 พฤศจิกายน 2551  , http://www.ryt9.com/s/anpi/468912

ระบบจัดการของหายในซูเปอร์มาร์เก็ต สไตล์ Central Food Hall,
http://library.dip.go.th/multim1/ebook/J%20กสอ127%202552(3)-6.pdf

เทคนิคการควบคุมและป้องกันการสูญหาย, http://www.marketeer.co.th/inside_detail.php?inside_id=2214

ป้องกันสินค้าเสียหายอย่างไร,

รูปประกอบ
Retail Loss prevention (Asset Protection),
hirejlssecurity.com

LOSS PREVENTION & RISK MANAGEMENT,
assetprotectionassociates.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น