วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตกขาวได้ แต่อย่าเพิ่งตกใจ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล


ตกขาว ที่คุณๆเรียกว่า ประจำเดือนขาว มุตกิด หรือระดูขาว ตกขาวไม่ใช่โรคแต่เป็นอาการซึ่งอาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น คัน มีกลิ่น หรือเจ็บปวด คุณสุภาพสตรีคงเคยมีประสบการณ์มาบ้างแล้ว  สาเหตุของอาการนี้เกิดได้ทั้งจากฮอร์โมนในสตรีที่ปกติหรือจากพัฒนาจากการที่เป็นโรคอย่างอื่นที่ไม่รุนแรงจนกระทั่งถึงเป็นโรคที่รุนแรงก็ได้ ดังนั้นลองมาฟังกันไหมว่าอาการนี้ที่เกิดกับตัวคุณนั้นมันจะอันตรายไหม

ตกขาวคืออะไร ?
ตกขาวหมายถึงของเหลวใดๆ ที่ไหลออกมานอกช่องคลอด แต่ไม่ใช่เลือด ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นจากช่องคลอด ปากมดลูก และอวัยวะข้างเคียงบริเวณปากช่องคลอด ลักษณะของตกขาว จะมีความแตกต่างกันไปขึ้นการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งในขณะที่อยู่ในภาวะปกติ หรือกำลังเป็นโรคอยู่

ตกขาวเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
 ในสตรีที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ในช่วงอายุที่ยังมีประจำเดือนจะมีฮอร์โมนเพศหญิงซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามรอบระยะของการมีประจำเดือน การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลต่อของเหลวที่สร้างขึ้นมาจากอวัยวะต่าง ๆ ในระบบสืบพันธุ์สตรี ตัวอย่างเช่น ในช่วงกึ่งกลางรอบประจำเดือนหรือระยะใกล้เคียงกับการตกไข่ ซึ่งเป็นเวลาที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ในช่วงเวลานี้ จะมีตกขาวลักษณะค่อนข้างเหลวใส ๆ ปริมาณมากกว่าระยะเวลาอื่น ส่วนตกขาวในระยะเวลาอื่นจะมีสีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก

ในตกขาวปกติมีอะไรบ้าง ?
 ตกขาวที่พบได้ในภาวะปกติ จะมีสีขาว ขาวขุ่น หรือออกสีเหลืองอ่อนๆได้บ้าง ลักษณะที่สัมผัสได้จะคล้ายแป้งเปียก มีปริมาณไม่มาก ไม่คัน กลิ่นออกเปรี้ยวเล็กน้อย ไม่เหม็น อย่างไรก็ตามในบางช่วงอาจมีปริมาณมากขึ้นเล็กน้อย เช่น ช่วงก่อนมีรอบเดือน หลังมีรอบเดือน ช่วงไข่ตก หรือในภาวะตั้งครรภ์

ตกขาวปกติเป็นเรื่องธรรมชาติ ?
 ตกขาวที่ปกติจะไม่คัน ไม่มีกลิ่น ไม่มีสีผิดปกติ ไหลออกมาตามปกติก็จะไม่เจ็บ จำไว้นะครับถ้าตกขาวมีลักษณะดังที่กล่าวมานี้ถือว่าปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องรักษาอย่างใดทั้งสิ้น ถ้ารำคาญว่าจะเฉอะแฉะก็ให้หมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยชนิดบางๆที่สะอาดอย่างสม่ำเสมอก็พอแล้วครับ

ติดตามตอนต่อไป ตกขาวผิดปกติเป็นอย่างไร การวินิจฉัยด้วยตนเองขั้นต้น และการรักษาครับ

แหล่งข้อมูล

เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 30 สค. 2555

ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากบุคลากรสหวิชาชีพทางสาธารณสุข รวมทั้งเภสัชกรใจดี ที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ

Sarah Marshall, MD ,Vaginal Yeast Infections,- Family Medicine & Deborah A. Penava, BA, MD, FRCSC, MPH - Obstetrics and Gynecology, http://www.healthlinkbc.ca/kb/content/major/hw61044.html

Sanjay Saint, MD, MPH, Delia Scholes, PhD, Stephan D Fihn, MD, MPH, Roy G Farrell, MD, Walter E Stamm, MD, The effectiveness of a clinical practice guideline for the management of presumed uncomplicated urinary tract infection in women, The American Journal of Medicine
Volume 106, Issue 6 , Pages 636-641, June 1999, http://www.amjmed.com/article/S0002-9343(99)00122-9/abstract

Peter G. Pappas, Carol A. Kauffman, David Andes, Daniel K. Benjamin Jr., Thierry F. Calandra, John E. Edwards Jr., Scott G. Filler, John F. Fisher, Bart-Jan Kullberg, Luis Ostrosky Zeichner, Annette C. Reboli, John H. Rex1, Thomas J. Walsh, and Jack D. Sobe, Clinical Practice Guidelines for the Management Candidiasis: 2009 Update by the Infectious Diseases Society of America, Oxford JournalsMedicine Clinical Infectious Diseases Volume 48, Issue 5Pp. 503-535., http://cid.oxfordjournals.org/content/48/5/503.1.short

Vaginal Infections (Vaginitis),

ตกขาวอย่างนี้ซิน่ากลัว โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล, http://www.oknation.net/blog/DIVING/2008/09/15/entry-1

ตกขาวได้ แต่อย่าเพิ่งตกใจ โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,
http://www.oknation.net/blog/DIVING/2008/09/13/entry-1

ซองคำถามเรื่อง วัยหมดประจำเดือน โดย เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล,

นพ.รุ่งโรจน์ ตรีนิติ, ตกขาว, www.elib-online.com

นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์, เรื่องของตกขาว, เนชั่นสุดสัปดาห์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 482 วันที่ 27 ส.ค. - 2 ก.ย. 2544

พ.อ.ผศ.นพ.ธนบูรณ์ จุลยามิตรพร, ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า, มุมสุขภาพ รพ.วิภาวดี, ตกขาว

ยารักษาอาการตกขาวเป็นสีเหลือง,
http://www.dic-rsu.net/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&WBntype=1&Category=dic-rsunet&thispage=8&No=1266457

รูปประกอบจาก
  1. http://www.vaginalthrushtreatment.org/wp-content/uploads/2011/09/yeast-infection-in-vagina.jpg
  2. http://www.healthylife.com/hier/VaginalInfections_files/Vaginal_infections.jpg 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น