วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Protopic และ Elidel คือยาอะไร โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

คุณแม่นิดคนเดิม ยังถามมาอีกว่า ที่โรงพยาบาลหมอได้แนะนำ ยาที่ชื่อว่า Protopic® หรือ Elidel® ที่เป็นยาทาแก้แพ้เหมือนกัน ที่ให้ผลการรักษารักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง แต่ปลอดภัยกว่ายาทากลุ่มสเตียรอยด์จริงหรือไม่คะ?
  
รู้จักโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง Atopic dermatitis 
โรคผิวหนังเรื้อรังนี้ คนที่เป็นมักจะมีโรคภูมิแพ้ร่วมด้วย เช่น โรคหอบหืด แพ้อากาศ สาเหตของโรค ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเกิดจากพันธุกรรมเข้าไปเกี่ยวข้องโดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้น แต่จะพบมากในเด็กเป็นส่วนใหญ่ พบได้ประมาณร้อยละ 9-17 ข่าวดีคือ โรคนี้จะค่อยๆหายไปเมื่ออายุมากขึ้น ที่คุณแม่ควรระวังก้อคือต้นเหตุหรือตัวกระตุ้นให้ทำให้อาการโรคกำเริบขึ้นมา ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอมที่ระคายเคืองผิว สุดท้ายในเด็กเล็กๆก้อคือการไปมีการติดเชื้อของร่างกายมาก่อน

Protopic และ Elidel คือยาอะไร?

ที่คุณแม่ถามมานั้น เภสัชกรหนุ่มหล่อขอตอบว่า Protopic® และ Elidel® เป็นชื่อของยาทาแก้แพ้ตัวใหม่ๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง แต่เรามักจะเลือกใช้ในคนไข้ที่ไม่สามารถทนหรือไม่ตอบสนองต่อยาทาแก้แพ้ในกลุ่มสเตียรอยด์นั่นเอง

Protopic

Protopic มีตัวยาออกฤทธิ์ที่ชื่อว่า Tacrolimus monohydrate รูปแบบยาในหลอดเป็นยาขี้ผึ้ง Oinments ที่มีความเข้มข้น 2 ขนาด คือ 0.03 % และ 0.1 % เราเลือกใช้ยานี้ในการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ระดับความรุนแรงปานกลางจนถึงรุนแรงสูงได้อย่างดี ใช้ได้ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก  แต่เรามักให้เลือกใช้สำหรับเด็กที่ขนาดความเข้มข้นต่ำๆ

 Elidel 
ส่วน Elidel® มีตัวยาชื่อว่า Pimecrolimus ความเข้มข้น 1 %  ลักษณะยาจะเป็นแบบครีม สามารถใช้รักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเช่นกัน แต่ที่ระดับอักเสบรุนแรงต่ำจนถึงปานกลางสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก
ปลอดภัยกว่ายาสเตียรอยด์ จริงไหม?
ถ้าใช้ไปนานๆ จะปลอดภัยไหมคะ นั่นคือคำถาม ยานี้ทั้งคู่ หากคุณแม่ทาใช้ไปแล้วมักจะเห็นผลบรรเทาอาการแพ้ต่างๆ ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ในกรณีที่ใช้ยานี้นานไปถึง 6 สัปดาห์แล้ว อาการยังไม่ดีขึ้นควรรีบกลับไปหาแพทย์ จากรายงานปัจจุบันผลการใช้อย่างยาวนานยังไม่มีผลข้างเคียงแบบยาทากลุ่มสเตียรอยด์แต่อย่างใด

อย่างไรก้อตาม ทั้งคู่ยังเป็นยาใหม่ซึ่งยังคงต้องติดตามผลความปลอดภัยเมื่อใช้ต่อเนื่องยาวนานต่อไป แต่ยาทั้งคู่มีราคาสูงอยู่ หากจะเลือกใช้ ก้อแนะนำให้พอเหมาะกับกำลังทรัพย์หรือเทียบกับความคุ้มค่าในการใช้ยาตัวนี้เทียบกับยารุ่นแรกๆ หรือในรายที่มีความจำเป็น เช่นผู้ป่วยบางรายที่มีอาการผื่นแพ้รุนแรงแล้วใช้สเตียรอยด์ไม่ได้ผล

อยากทราบทุกคำตอบของเรื่องยา กรุณาส่งซองคำถามของคุณมาได้ที่อีเมล์ utaisuk@gmail.com หรือแวะไปที่ Facebook “UTAI SUKVIWATSIRIKUL” หรือ “PHARMATREE” ยินดีตอบรับทุกท่านครับ

http://www.healthsquare.com/common/images/a/A0375460_105872_5.JPG
http://www.mims.com/resources/drugs/Thailand/packshot/t-Protopic%20PPS_mpTh08.jpg

แหล่งข้อมูล
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล สงวนลิขสิทธิ์ 23 กพ. 2555  
E-mail: utaisuk@gmail.com Facebook: “UTAI SUKVIWATSIRIKUL
ห้ามนำบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ โดยผู้เขียนไปเผยแพร่เชิงพาณิชย์ ให้นำไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษาเท่านั้นผู้ประกอบการเว็บไซต์ต้องยึดหลักความเคารพและคำนึงถึงลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์งานเขียนและจริยธรรมทางธุรกิจ

การนำเอาบทความ รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งผลิตขึ้นโดยผู้เขียนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและผลิตซ้ำเพื่อเผยแพร่ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาและ Copy url address ไปด้วยเพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิ้งค์กลับมาอ่านบทความจากเว็บไซต์ ของผู้เขียนได้โดยตรง

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ไม่แนะนำให้คุณนำไปใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยตนเอง ขอความกรุณารับคำปรึกษาได้โดยตรงจากเภสัชกรร้านยาใจดีที่พร้อมดูแลสุขภาพพ่อแม่พี่น้องนะครับ
ภาพประกอบจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น