วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

BETNOVATE คือยาอะไร? โดยเภสัชกรอุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล

คุณแม่นิดส่งเมลล์มาถามว่าลูกน้อยเป็นผื่น แล้วหมอจ่ายยาตัวนี้มาให้ ซึ่งทราบว่าเป็นสเตียรอยด์ ซึ่งเคยได้ยินมาว่า ไม่ควรใช้กับเด็กน้อย จริงหรือไม่มาฟังคำตอบจากเภสัชกรหนุ่มรูปหล่อกัน

BETNOVATE คือยาอะไร?
Betnovate® เป็นชื่อการค้าของตัวยาออกฤทธิ์ที่ชื่อว่า betamethasone valerate ความเข้มข้น 0.1% ซึ่งเป็นยาในกลุ่มสเตียรอยด์ corticosteroid หรือ steroid จัดว่าเป็นยาทาแก้อาการอักเสบ อาการแพ้ อาการระคายเคือง ชนิดที่มีความแรงอยู่ในระดับปานกลาง


ใช้รักษาโรคอะไรได้บ้าง
เนื่องจากยาตัวนี้ออกฤทธิ์ได้เร็วและแรงระดับปานกลาง เราจึงเลือกใช้ยาทาตัวนี้ สำหรับรักษาโรคผิวหนังที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ใช้ทาบรรเทาอาการคัน ผื่นแพ้ บวม แดง อักเสบได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ หายได้เร็ว

ถึงแม้นว่ายาตัวนี้เป็นยาทาสเตียร์รอยความแรงในระดับปานกลาง ในกรณีทารักษาตามที่เภสัชกรระบุ จะมีโอกาสทำให้เกิดผิวหนังบางได้น้อยมาก ยิ่งหากใช้เป็นระยะเวลาน้อยกว่า 6-8 สัปดาห์ ในบริเวณผิวหนังอื่นๆที่ไม่ใช่ใบหน้า อวัยวะสืบพันธุ์ หรือบริเวณเยื่อบุอ่อน และหลังจากหยุดใช้ยา เซลล์ผิวสามารถสร้างและทดแทนเซลล์ที่เสียหายให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้


แต่กรณีหากเป็นผิวบริเวณใบหน้า อวัยวะสืบพันธุ์ หรือบริเวณเยื่อบุอ่อน เรามีคำแนะนำให้ยานี้ทาเป็นระยะเวลาที่สั้นที่สุด หรือไม่ควรนานเกิน 1-2 สัปดาห์ เพราะผิวหนังบริเวณเหล่านี้มีความไวต่อการเกิดอาการระคายเคือง อาจทำให้ผิวหนังบางลง เกิดสิว หรือเกิดอาจดูดซึมเข้ากระแสเลือด ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่อร่างกายได้

ดังนั้นหากคุณแม่ใช้ยา Betnovate® ไปแล้วอาการของน้องเขาหายดีแล้ว  แต่หากเกรงว่ายาอาจมีผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ว่าจะทำให้ผิวบาง เภสัชกรแนะว่าให้หันไปเลือกใช้ยาทาในกลุ่ม steroid ตัวอื่น ที่มีความแรงในระดับอ่อนถึงอ่อนมากแทน ได้แก่ เช่น hydrocortisone 1%  , prednisolone 0.5%  หรือ triamcinolone acetonide 0.02% และควรหาสาเหตุด้วยว่าอาการแพ้ คัน ที่เกิดจากสาเหตุอะไร ควรไปป้องกันที่ต้นเหตุด้วยครับ


ภาพประกอบมาจาก
http://cdn100.iofferphoto.com/img/item/142/645/187/15g-betnovate-n-skin-cream-free-shipping-f5ae3.jpg

4 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ผิวบริเวณขาหนีบมีสีดำ คันมาก ผมคิดว่าเกิดจากเชื้อราใช่ไหมครับ ผมใช้ยาตัวนี้อยู่มาประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว อาการดีขึ้นมาก แต่ผิวสีดำก็ยังหายไปไม่หมด ผมกลัวว่าถ้าหยุดใช้ยาแล้วอาการจะกลับมาเป็นอีก เพราะว่าเมื่อก่อนผมเคยใช้ยา Clotrimazole ที่ผสมสเตยรอยด์มานาน อาการคันดีขึ้น แต่พอหยุดใช้อาการก็กลับมาเป็นอีก (คันมาก) พอคุณเภสัชกรบอกว่า ไม่ควรใช้ยาเป็นเวลานานๆ ผมเลยอยากสอบถามครับว่า ผมควรใช้ยาอย่างไรดี เพื่อใช้อาการหายขาด และไม่มีผลข้างเคียง ขอบคุณมากครับ
    วิทยา
    wittaya.art@gmail.com
    086-772-5158

    ตอบลบ
  3. ยานี้ใช้กับโรคสะเก็ดเงินได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  4. ผมนิ้วมือเปนแผล บวม อักเสบ ยาตัวนี้ใช้ได้มั้ยครับ ร้านยาเภสัช เค้าให้ตัวนี้มาทา

    ตอบลบ