วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โรคหอบหืด & ยาที่ใช้รักษา: ยาอื่นๆที่ใช้ร่วมกัน

ในการรักษาโรคหอบหืด ยาที่ใช้ในการรักษา นอกเหนือจากยาขยายหลอดลมในรูปแบบต่างๆแล้ว ยังมียาที่ใช้ร่วมกัน
เพื่อผลการรักษาร่วมกัน เพื่อผลในการคุมอาการและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของคนไข้ มีกลายกลุ่ม ได้แก่

 

1. ยาแก้แพ้หรือยาแอนติฮิสตามีน

  1. ใช้บรรเทา หรือป้องกันอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ และโรคภูมิแพ้อื่นๆ แอนติฮิสตามีนออกฤทธิ์โดยขัดขวางการออกฤทธิ์ของฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารที่ผลิตในร่างกาย ขณะที่มีปฏิกิริยาภูมิแพ้เกิดขึ้น
  2. ยาแอนติฮิสตามีนมีหลายรูปแบบ เป็นยาเม็ด แคปซูล ยาน้ำ หรือยาฉีด ในปัจจุบันมีรูปแบบผสมร่วมกับยาแก้คัดจมูก มีจำหน่ายในร้านขายยา และโดยคำแนะนำของแพทย์
  3. ยาแอนติฮิสตามีนส่วนใหญ่ทำให้เกิดอาการง่วง มึน ซึม แต่แอนติฮิสตามีนรุ่นใหม่ๆ (Loratadine, Fexofenadine, Cetirizine) ไม่ทำให้ง่วง อาการข้างเคียงโดยทั่วไปแล้วจะพบว่ามีปากแห้ง ปัสสาวะลำบาก ท้องผูก และสับสน เด็กบางคนมีอาการฝันร้าย ตื่นเต้น กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ หรือหงุดหงิด
2. ยาแก้คัดจมูก (Decongestants)
  1. ใช้รักษาอาการเลือดคั่งที่จมูก และอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหวัด และภูมิแพ้ ยาในกลุ่มนี้ทำให้หลอดเลือดหดตัว และการสร้างน้ำมูกลดลง ยาลดอาการคัดจมูก มีทั้งในร้านขายยา และโดยคำแนะนำของแพทย์
  2. รูปแบบธรรมดาของยาที่ใช้มีชนิดยาน้ำ และยาเม็ด ส่วนชนิดที่เป็นยาพ่นจมูก หรือหยอดจมูก ใช้สำหรับอาการเฉียบพลัน แต่ใช้ได้ไม่เกิน 2-3 วัน ตามหลักหรือตามคำแนะนำของแพทย์
  3. ยาพ่นจมูกที่มีจำหน่าย ถ้าใช้เป็นระยะเวลานานติดต่อกัน จะทำให้เกิดการอักเสบในโพงจมูก และทำให้มีอาการคัดจมูกซ้ำอีกได้
  4. ยาแก้คัดจมูก อาจทำให้กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ความดันโลหิตสูง ถ้าใช้ในรูปแบบพ่นจมูกนานเกินไป จะทำให้มีอาการคดัจมูกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม




3. ยาต้านการอักเสบ
  1. Cromolyn, Nedocromil และcorticosteroids (สเตียรอยด์) ลดอาการอักเสบในทางเดินหายใจ อาการอักเสบเป็นเหตุให้ทางเดินหายใจไวต่อสิ่งที่ก่อให้เกิดโรคหืด เช่น การออกกำลังกาย อากาศเย็น การสูบบุหรี่ เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของหวัด และสารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้
  2. ยาต่อต้านการอักเสบที่แพทย์แนะนำ ส่วนใหญ่จะเป็นชนิดสูดดม ในบางกรณีอาจแนะนำให้ใช้สเตียรอยด์ ชนิดรับประทาน
  3. การใช้สเตียรอยด์เป็นระยะเวลานานติดต่อกัน โดยเฉพาะสเตียรอยด์ชนิดรับประทานไม่แนะนำให้ใช้ ยกเว้นในกรณีเป็นโรคหืดที่ควบคุมไม่ได้ การใช้สเตียรอยด์ชนิดรับประทานนานๆ ทำให้มีผลข้างเคียง เช่น แผลในกระเพาะอาหาร น้ำหนักตัวเพิ่ม ต้อกระจก กระดูกผุ ความดันโลหิตสูง ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และเป็นแผลง่าย
  4. อาการข้างเคียงจากยาต่อต้านการอักเสบชนิดสูดดม ทำให้ไอ และเสียงแหบ คนไข้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับยารักษาหืด และภูมิแพ้ ควรปรึกษากับแพทย์
คำเตือนและข้อควรระวัง
  1. แจ้งให้แพทย์ทราบว่าคุณได้รับยาต่อไปนี้อยู่ด้วย ได้แก่ แอสไพริน ยารักษาโรคข้ออักเสบ ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เช่น คูมาดิน ยาขับปัสสาวะ ยาคุมกำเนิด ยากันชักเฟนิลโทอีน ไรแฟมปิน และฟีโนบาร์บิทาล
  2. ไม่ควรจะรับวัคซีน การทำให้เกิดการคุ้มกันโรค หรือการทดสอบทางผิวหนัง ต่างๆ ขณะที่ได้รับยานี้อยู่ ยกเว้นว่า แพทย์จะบอกให้คุณโดยเฉพาะว่าคุณสามารถรับได้
  3. ก่อนหน้าที่จะได้รับยานี้ ควรบอกแพทย์ด้วยถ้าคุณตั้งครรภ์ คาดว่าจะตั้งครรภ์ ต้องการที่จะตั้งครรภ์ หรือ คุณเป็นหญิงให้นมบุตร โดยถ้าคุณกำลังจะตั้งครรภ์ คุณควรพบแพทย์ เพราะยาอาจทำให้เกิดอันตรายกับเด็กที่อยู่ในครรภ์ หรือ เด็กที่ดื่มนมมารดา
  4. ก่อนที่จะรับยานี้ ควรบอกแพทย์ถึงประวัติการใช้ยาของคุณก่อน โดยถ้าคุณเป็นโรคตับ โรคไต โรคลำไส้ หรือ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคไทรอยด์ โรคมัยแอสทีเนีย โรคกระดูกพรุน, ติดเชื้อไวรัสเริมที่ตา หรือ การติดเชื้ออื่นๆ หรือ มีประวัติการเป็นวัณโรค โรคลมชัก แผลในกระเพาะ หรือ โรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด
  5. ถ้ามีประวัติเป็นแผลในกระเพาะ หรือได้รับขนาดยาของแอสไพรินที่มาก หรือได้รับยารักษาโรคข้ออักเสบ ให้จำกัดปริมาณการดื่มของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะที่ใช้ยานี้ เพราะยานี้สามารถทำให้กระเพาะ และลำไส้ ไวต่ดการเกิดระคายเคืองจากการใช้แอลกอฮอล์ แอสไพริน และยารักษาไขข้ออักเสบ และจะเพิ่มอัตราเสียง ของการเกิดแผลในกระเพาะ
  6. รายงานการเกิดภยันตราย หรืออาการติดเชื้อ ไข้ เจ็บคอ เจ็บระหว่างการถ่ายปัสสาวะ และปวดกล้ามเนื้อ โดยเกิดขึ้นระหว่างการรักษา และภายใน 12 เดือน หลังจากการรักษา โดยต้องการปรับขนาดยา
  7. ถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน ยาบางชนิดอาจเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ โดยถ้าคุณควบคุมน้ำตาล ในเลือดของคุณที่บ้าน ให้ทดสอบน้ำตาลในเลือด และในปัสสาวะ บ่อยกว่าปกติ และพบแพทย์ ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือ ถ้ามีน้ำตาลในปัสสาวะ โดยขนาดยาของยาเบาหวาน และอาหารของคุณ
แหล่งข้อมูล  : นพ.วรวุฒิ เจริญศิริ, ยาที่ใช้รักษาโรคหอบหืดศูนย์ข้อมูลสุขภาพกรุงเทพ
http://www.bangkokhealth.com/index.php/drug/3583--bronchodilators.html

ภาพประกอบ
http://pirun.ku.ac.th/~b5310100334/page0503.html
http://www.asthmasymptoms86.com/asthmainhaler.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น