วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เตือนภัย ดื่มน้ำด่างต้านมะเร็งที่ไม่ถูกส่วน อันตรายสุดๆ


แจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับ “การดื่ม น้ำด่าง” 
โดยเฉพาะ น้ำด่างเข้มข้น บรรจุขวด เนื่องจากหากผสมสัดส่วนไม่ดีจะมีคุณสมบัติกัดกร่อน ระคายเคืองจนปาก หลอดอาหาร กระเพาะลำไส้ ไหม้เป็นแผลเป็นได้ รวมทั้งยังไม่มีข้อสรุปทางการแพทย์ที่ยืนยันคุณสมบัติการรักษาโรค มะเร็ง ของ น้ำด่าง แต่อย่างใด


ทีมงาน ได้ขอข้อมูลจากแพทย์ที่แจ้งข่าว และได้ศึกษาเพิ่มเติมพบว่า น้ำด่างเข้มข้น ที่เป็นปัญหามีผู้ป่วยหลายรายหลงเชื่อดื่มเข้าไปจนต้องเข้ารับการรักษานั้น ขวดมีลักษณะดังในภาพ
น้ำด่างเข้มข้นต้านมะเร็งน้ำด่างเข้มข้นต้านมะเร็ง
และเมื่อทดสอบความเป็นกรดด่างแล้ว มีค่า PH 12 ซึ่งมีความเป็นด่างใกล้เคียงกับโซดาไฟ (PH 13) ซึ่งโซดาไฟมีฤทธิ์กัดกร่อนอย่างไร คงจะเข้าใจได้ไม่ยาก โดยบรรยายว่าทำจากการบ่มน้ำขี้เถ้าไม้เนื้ออ่อนตามธรรมชาติ
ข้างขวดแนะนำให้ผสม “น้ำด่างเข้มข้น” นี้กับน้ำเปล่าเพื่อเจือจางก่อนดื่ม แต่ก็พบว่า ค่า PH เท่ากับ 9 (และถ้าต้องการเครื่องดื่มทีมี PH ประมาณ 9 ก็สามารถดื่มชาก็ได้)
ค่า ph กรด ด่างค่า ph กรด ด่าง
(ค่าชาร์ทแสดงกรดด่างของ อาหาร สิ่งของต่างๆ ดัดแปลงจาก http://adrianasassoon.wordpress.com)
ทั้งนี้เนื่องจากกระแสของน้ำด่าง ที่หลายๆคนเรียกเป็นสินค้าใหม่ว่า Alkaline water อ้างว่าสามารถ ต้านมะเร็ง ปรับสมดุลกรดในร่างกาย ล้างลำไส้ ช่วยการดูดซึมอาหาร ชะลอความแก่ ซึ่งในต่างประเทศก็มีการถกเถียงคัดค้านเช่นกัน
โดยที่กระแสนี้ มาจากแนวทางความรู้ที่ว่าเซลส์มะเร็งจะเติบโตได้ดีในสภาพกรด เช่น กินเนื้อสัตว์มากๆ ท้องผูกมีของเสียในร่างกาย อั้นปัสสาวะไว้ (ปัสสาวะเป็นกรด) การทานอาหารรสหวาน (จะถูกย่อยเป็นสารอาหารฤทธิ์เป็นกรด) และแนะนำว่า พวกเราควรประพฤติตัวเพิ่มความสมดุล ด้วยการเพิ่มด่างให้แก่ร่างกาย คือ การออกกำลังกาย (เพื่อหายในเอาออกซิเจนเข้าไป) ไม่อั้นปัสสาวะ ทานผักมากๆ (เป็นด่าง) และรักษาสุขภาพจิตให้ดี
ดังนั้น จึงมีคนเกาะกระแสทำ น้ำด่างเข้มข้น เพื่อขายให้ดื่ม (และแนะนำว่าให้ดื่มแบบเจือจางก่อน) ส่วนต่างชาติก็โหมกระแส น้ำด่าง สำหรับดื่มเช่นกัน (แต่เป็นน้ำด่างที่บ่มจาก สารประกอบแคลเซียม และโพแทสเซียม) โดยอ้างว่ามี PH ประมาณ 8-9 รวมทั้งขายเครื่องทำน้ำด่างไว้ดื่มเอง
ทั้งนี้ ทีมแพทย์ดังกล่าวได้ เสนอผลสรุปวิจัยจากแพทย์ต่างชาติซึ่งบอกว่า
•    เลือดของคนเรามีค่า PH ประมาณ 7-7.4  ซึ่งมีความเป็นด่างอ่อนๆอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความด่างให้แก่เลือดอีก
•    กระเพาะของคนเรามีค่าเป็นกรด เพื่อย่อยอาหาร การเจือจางน้ำย่อยด้วยด่างก็ยิ่งทำให้ย่อยไม่ดี แต่ถึงอย่างไร ร่างกายจะพยายามปรับสมดุลจนน้ำย่อยทำงานได้
•    และสุดท้าย เมื่อไปถึงลำไส้ น้ำย่อยจากตับอ่อน มีค่าเป็นด่างอยู่แล้วอยู่ดี
ถึงแม้ไม่ได้ดื่มน้ำด่างใดๆ แค่น้ำเปล่าปกติ พอถึงลำไส้ก็เป็นด่าง ซึมเข้ากระแสเลือดเป็นเป็นด่างอยู่แล้ว
และยืนยันว่า การรับประทานอาหารให้สมดุลครบห้าหมู่ หลีกเลี่ยงอาหารทอด ปิ้ง ย่าง ออกกำลังกายอย่างเพียง พักผ่อนเพียงพอและไม่เครียด ก็สามารถต่อต้านโรคมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว (ส่วน  ผัก ผลไม้ สีแดง สีเหลือง และข้าวกล้อง ต้านมะเร็งก็มีส่วนที่เป็นความจริง และกระทำได้โดยไม่มีพิษภัย)

กราบขอบพระคุณแหล่งข้อมูล
เรียบเรียงโดย ทีมข่าว Mthai
อ้างอิงข้อมูลจาก
  • Building strong muscles can lead to strong bones. Dr. Gabe Mirkin, Special to the Washington Times, 9 March 2003, The Washington Times.
  • Snake oil and water.(Chemfusion) Schwarcz, Joe, 1 April 2010, Canadian Chemical News.
  • The Healthy Skeptic; It’ll quench your thirst, of course; But whether ionized water can slow aging and fight disease is another matter. Chris Woolston, 22 January 2007, Los Angeles Times.
  • Is alkaline water better for you than plain water?, Katherine Zeratsky, R.D., L.D., http://www.mayoclinic.com/health/alkaline-water/AN01800
  • Alkaline Water: Is It Better for Your Body?http://goaskalice.columbia.edu/alkaline-water-it-better-your-body

    รูปประกอบมาจาก
    น้ำด่างมีคุณประโยชน์ทางการแพทย์หรือไม่???
    โดย นส.ภ.สุวัฒนา พาจะโปะ
    http://www.slideshare.net/UtaiSukviwatsirikul/jc-ppt

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น